04 กุมภาพันธ์ 2554

การต้อนรับสื่อมวลชนเมื่อจัดงานแถลงข่าวที่บริษัท

ถ้าองค์กรของท่านต้องต้อนรับสื่อมวลชน ที่ออฟฟิศ จะต้องเตรียมความพร้อมอย่างไร เพื่อให้สื่อมวลชนได้รับความสะดวกสบายและได้ข่าวสมกับที่ต้องเสียเวลามาฟัง...

คำถามแรกคือ บริษัทมีทีมงานประชาสัมพันธ์เองหรือจ้าง พีอาร์เอเยนซี่่ ถ้าพีอาร์ของบริษัทเอง จะพบว่านักข่าวมักจะไม่ค่อยมา เนื่องจากสายสัมพันธ์กับนักข่าวค่อนข้างน้อย ถ้าเทียมกับพีอาร์เอเยนซี่ ดังนั้น ถ้าต้องการนักข่าวมาเยอะ ต้องจ้างเอเยนซี่

สถานที่ห้องประชุมของบริษัท รองรับได้กี่ท่าน แบบสบายๆ ไม่แออัด การที่นักข่าวมาเยอะ อาจจะดูว่าดี แต่ถ้านักข่าวไม่ได้ข้อมูลตามที่ต้องการ จากความแออัด ไม่สะดวกในการถาม และภาพถ่ายไม่สวย ข่าวนี้อาจจะไม่ได้ลง ดังนั้น เตรียมสถานที่ให้พร้อม ระบุจำนวนคนที่รับได้ เพื่อการเชิญนักข่าวจะได้จำกัดจำนวน

เอกสารข่าวที่ต้องละเอียดพอ ในเรื่องของประเด็นและตัวเลขทางวิศวกรรม ทางการตลาด พร้อมภาพถ่ายสินค้าที่ชัดเจนพร้อมลง ภาพผู้บริหาร

อาหารว่างและเครื่องดื่ม เตรียมให้เหมาะกับสถานที่ ถ้าเป็นชา/กาแฟ น่าจะมีที่นั่งทานได้ มิเช่นนั้นจะเกิดปัญหาได้ เมื่อมีการปัดตก แก้วอาจจะแตก

ของที่ระลึก ควรจะมีเป็นธรรมเนียม ที่ให้เป็นสัญลักษณ์ ในการเดินทางเสียสละเวลาเข้ามาฟังงานแถลงข่าว บางท่านเป็นนักข่าว บางท่านเป็นบรรณาธิการ เราควรมี ของที่ระลึกที่มีสัญลักษณ์ของบริษัท ถ้าไม่มีก็อาจจะต้องเลี้ยงอาหารกลางวันแทน

การนำเสนอต้องกระชับและเข้าใจง่าย การสาธิตก็ควรทำการซ้อมไว้ล่วงหน้า เพราะอาจจะทำให้ใช้เวลามากเกิน และควรมีการจัดมุมสำหรับถ่ายภาพด้วย...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น