12 กรกฎาคม 2553

“ปลูกป่า” กิจกรรมสัมพันธ์เพื่อร่วมลดโลกร้อน

เมื่อกลางเดือนกันยายน ผู้เขียนได้ไปจัดงานกิจกรรมสมาชิกสัมพันธ์ โดยการพาผู้สมัครใจที่ต้องการร่วมกันลดโลกร้อนหลายคนไปปลูกป่าโกงกางที่ แสมสาร .ชลบุรี นับว่าเป็นกิจกรรมที่สามารถสร้างความสัมพันธ์ได้อย่างดียิ่ง สำหรับผู้บริหาร สมาชิก ลูกค้า และสื่อมวลชน เพราะทุกคนได้ร่วมมือร่วมใจ ลงแรงกันคนละไม้คนละมือ ช่วยกันอนุรักษ์ชายฝั่งทะเลตะวันออก ทรัพยากรอันมีค่าของทะเลไทย รวมทั้งได้มีส่วนร่วมลดโลกร้อน สร้างสรรค์ให้โลกน่าอยู่ได้อีกด้วย


การจัดกิจกรรมสัมพันธ์ สามารถทำได้ในหลายรูปแบบ เช่น การร่วมบริจาคสิ่งของแก่ผู้ด้อยโอกาส และการสร้างสิ่งปลูกสร้างแก่หมู่บ้านชนบท รวมทั้งการปลูกป่าเพื่อช่วยลดโลกร้อน ซึ่งการปลูกป่าก็แบ่งได้อีกหลายประเภท เช่น การปลูกป่าเพื่อรักษาต้นน้ำ การปลูกป่าโกงกาง การปลูกป่าชายเลน การปลูกพืชเพื่อเป็นอาหารสัตว์ การทำโป่งเทียม การทำแนวกันไฟป่า เป็นต้น แต่ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมสัมพันธ์ในรูปแบบใดก็ตามสิ่งที่ได้รับคือการได้ร่วมกันส่งมอบสิ่งแวดล้อมที่สมบูรณ์กลับคืนสู่ธรรมชาติ ให้ทรัพยากรธรรมชาติอยู่กับพวกเราไปนานที่สุด รวมทั้งได้ร่วมกันทำสิ่งดี ให้แก่สังคม


เมื่อทุกคนมีความตั้งใจทำดี ความดีก็ย่อมกลับคืนสู่ผู้ทำดีเช่นกัน เพราะกิจกรรมสัมพันธ์ขององค์กรที่ทำคุณประโยชน์แก่สังคม จะได้รับความร่วมมือจากสื่อมวลชนในการเผยแพร่ข่าว


ฝ่ายที่รับผิดชอบงานกิจกรรมในรูปแบบนี้ส่วนใหญ่คือฝ่ายประชาสัมพันธ์ เพราะกิจกรรมสัมพันธ์เป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรที่มองเห็นเป็นรูปธรรม ดังนั้นหากได้รับมอบหมายให้จัดกิจกรรมปลูกป่าที่มีสมาชิกและลูกค้ามาร่วมงาน จึงควรเชิญผู้บริหารขององค์กร และนักข่าวร่วมเดินทางไปด้วยกัน เพื่อทุกคนจะได้ปลูกป่าร่วมกัน ช่วยกันขุดดิน ปลูกต้นไม้ และเสริมด้วยกิจกรรมที่มีประโยชน์อื่น จะทำให้ทุกคนรู้จักกันและมีความประทับใจซึ่งกันและกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น