12 กรกฎาคม 2553

วารสารสัมพันธ์ สื่อเพื่อสร้างสัมพันธ์ขององค์กร

กลยุทธ์การตลาดประชาสัมพันธ์ในปัจจุบัน หลายองค์กรจำเป็นต้องผลิตสื่อของตนเองเพื่อเป็น “กระบอกเสียง” ขององค์กรในการส่งข้อมูลข่าวสารเผยแพร่กิจกรรมต่าง ๆ ไปสู่ลูกค้าและประชาชนทั่วไป
แต่กว่าจะมาเป็น “วารสารสัมพันธ์ สื่อเพื่อสร้างสัมพันธ์ขององค์กร” ที่มีข้อมูลข่าวสารมาจากทุกฝ่ายขององค์กร และข่าวคราวความเคลื่อนไหวคลอบคลุมทั้งองค์กร ในกระบวนการผลิตวารสารประกอบด้วยหลักใหญ่ ๆ 3 กระบวนการ คือ Pre-Press, Press, Post-Press
ขั้นตอน Pre-Press เป็นกระบวนการเตรียมต้นฉบับทั้งหมด ประกอบด้วย บทความทุกอย่างทั้งบทความจากนักเขียนภายนอก บทความแนะนำสินค้าและบริการ และบทความนำเสนอกิจกรรมจากฝ่ายต่างๆ ในองค์กร บทสัมภาษณ์ผู้บริหารขององค์กรเราเอง หรือบทสัมภาษณ์ผู้บริหารของพันธมิตรทางการตลาดประชาสัมพันธ์ของเรา หรือจะทำเป็นคอลัมน์ CEO Talk จากผู้บริหารก็จะได้ความรู้สึกแบบเป็นกันเองมากยิ่งขึ้น

นอกจากเนื้อหาแนวบทความแล้ว การรายงานข่าวและภาพกิจกรรมที่นำเสนอถึงภาพรวมขององค์กร และความเคลื่อนไหวของฝ่ายต่าง ๆ ก็เป็นอีกคอลัมน์ที่อ่านแล้วสนุกช่วยสร้างความสัมพันธ์ภายในองค์กร และประชาสัมพันธ์องค์กรสู่ภายนอก ปิดท้ายด้วยบทบรรณาธิการพูดคุยกับผู้อ่านอย่างเป็นกันเอง
ขั้นตอน Press คือกระบวนการพิมพ์ทุกอย่างเพื่อให้เป็นรูปเล่มวารสารที่ถูกต้องสวยงาม ทั้งการพิมพ์สีเดียว สองสี สี่สี และสีพิเศษ ในขั้นตอนนี้รวมถึงการพิสูจน์อักษร การตรวจ Digital Proof และ Artwork รวมถึงการเลือกกระดาษและสีสำหรับพิมพ์
ขั้นตอน Post Press คือกระบวนการหลังการพิมพ์ทุกอย่าง ตั้งแต่การเคลือบเงาหรือด้าน การเข้าเล่ม การทำไดคัทให้ได้รูปทรงตามต้องการ การตัดเจียนให้เรียบร้อย จนกระทั่งได้วารสารสัมพันธ์ขององค์กรที่มีสีสวยงาม ตัวหนังสือถูกต้อง และรูปเล่มทันสมัย
หากสามารถควบคุมดูแลทั้ง 3 กระบวนการนี้ให้เรียบร้อยตามมาตรฐาน ก็จะได้วารสารสัมพันธ์ขององค์กรที่ถูกใจผู้ให้และโดนใจผู้รับอย่างแน่นอน แต่อย่าลืม !!! รวบรวมข้อมูลข่าวสารจากทุกฝ่ายมาให้ครบ เพื่อให้วารสารสัมพันธ์เป็น “กระบอกเสียง” ขององค์กรอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น