12 กรกฎาคม 2553

โครงการ Robot Contest เพื่อเยาวชนไทย


หุ่นยนต์เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจและน่าค้นหาสำหรับเด็กทุกยุคทุกสมัย การนำหุ่นยนต์มาเลียนแบบท่าทางและทำกิจกรรมแบบเดียวกับมนุษย์ ทั้งในด้านกิจวัตรการดำเนินชีวิตทั่วๆ ไปและการทำงานในสังคมที่สามารถพบเห็นได้จากชีวิตประจำวัน จะสร้างความรู้สึกให้กับเยาวชนได้ว่าหุ่นยนต์เป็นสิ่งที่จับต้องได้ที่มิใช่เป็นเพียงของเล่นเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาทำประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ได้อีกมากมาย


ดังนั้นในการจัดการแข่งขันหุ่นยนต์ หรือ Robot Contest ทางผู้จัดจะพยายามสร้างสรรค์กติกาการแข่งขันที่สอดแทรกวิทยาการทั้งศาสตร์และศิลป์ให้แก่เยาวชน เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและส่งเสริมให้ได้รู้จักการประดิษฐ์และสร้างสรรค์ผลงานที่เกิดจากการรวบรวมความรู้ในหลายด้าน อีกทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้พัฒนาความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีระดับสูง และได้เรียนรู้การปฏิบัติงานจริงนอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียนจึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า กติกาการแข่งขันของหลายค่ายที่จัด Robot Contest จะมีการผสมผสานวัฒนธรรมประเพณีกับการเลียนแบบท่าทางของมนุษย์ เช่น การแข่งขันหุ่นยนต์เต้นรำ (Robo Dance) ผสมผสานกับการกีฬา เช่น การแข่งขันหุ่นยนต์เตะฟุตบอล (Robo Soccer) และกติกาการแข่งขันที่ให้หุ่นยนต์ทำงานเสี่ยงภัยแทนมนุษย์ เช่น การแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัย (Rescue Robot) การแข่งขันหุ่นยนต์ดับเพลิง (Fire Fighting Robot)


และอีกกระแสที่ได้เริ่มขึ้นแล้วในวงการ Robot Contest คือ การแข่งขันหุ่นยนต์อาสา ที่ส่งเสริมให้เยาวชนมีจิตอาสาในการช่วยเหลือสังคมและเพื่อนมนุษย์เมื่อหุ่นยนต์ เป็นสิ่งที่เยาวชนสนใจและการแข่งขันหุ่นยนต์ก็เป็นสิ่งที่ท้าทายความสามารถของเยาวชนผู้เข้าแข่งขัน หากคุณเป็นบริษัทที่มีผลิตภัณฑ์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี


โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นอุปกรณ์เพื่อการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเยาวชน คุณก็สามารถร่วมกับองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรหรือหน่วยงานภาครัฐ จัดการแข่งขันหุ่นยนต์ขึ้นมาเลยโดยใช้อุปกรณ์หลักของคุณประกอบกับอะไหล่อื่น ให้ครบตามกติกา คุณก็จะได้ทั้งกล่องและเงินหรือหากคุณเป็นบริษัทที่มีสินค้าและบริการสำหรับเยาวชนคุณก็สามารถเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขัน คุณก็จะได้กล่องและเงินในภายหลัง เพราะกลุ่มเยาวชนก็จะมีทัศนคติที่ดีกับสินค้าและบริการของคุณ หรือหากคุณเป็นบริษัทที่มีได้มีสินค้าและบริการเกี่ยวกับเยาวชน คุณก็สามารถเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันได้เช่นกัน คุณก็จะได้กล่องเพราะเป็นงาน CSR ขององค์กร ที่ปัจจุบันกำลังรณรงค์กันอยู่

การสนับสนุนโครงการ Robot Contest ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดก็ตาม เยาวชนของประเทศเราเองก็ล้วนได้รับประโยชน์ ผู้เขียนก็ขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านแทนเยาวชนของประเทศด้วยคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น