มาถึงทุกวันนี้ หากคุณเป็นผู้ที่รับผิดชอบงานด้านการประชาสัมพันธ์ สื่อสารองค์กร หรือกิจกรรมเสริมภาพลักษณ์ต่าง ๆ คงต้องเคยหยิบกลยุทธ์ CSR มาวางแผนเพื่อเสริมภาพลักษณ์ และทำกิจกรรมสื่อสารกับสังคม ถึงนโยบายขององค์กรที่พร้อมจะคืนกำไรสู่สังคม และร่วมพัฒนาชุมชนไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืน
กลยุทธ์ CSR เป็นวัตถุดิบที่ทรงคุณค่าของ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ในการนำเรื่องราว มาใช้สร้างสรรค์กิจกรรมประชาสัมพันธ์ได้อย่างต่อเนื่องตลอดปีเลยทีเดียว และด้วยกลยุทธ์ CSR ขององค์กร ที่ประกอบด้วยโครงการและกิจกรรมมากมาย ที่ล้วนสร้างคุณประโยชน์ต่อสังคมและร่วมกันช่วยเหลือซึ่งกันและกันให้สังคมน่าอยู่ขึ้น เช่น การรวมตัวกันเพื่อร่วมบริจาคช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม การร่วมกันช่วยคนไทยต้านภัยหนาว การจัดค่ายต่าง ๆ เพื่อเยาวชน และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ตอกย้ำให้รู้ว่า “สังคมเราไม่ทิ้งกัน” งานประชาสัมพันธ์โครงการ CSR จะเป็นอีกงานหนึ่งที่ผู้รับผิดชอบงานประชาสัมพันธ์ทำงานกันด้วยความรู้สึกอิ่มเอมใจ (แต่ !!! เหนื่อยกายเหมือนกัน) เพราะลักษณะการจัดกิจกรรม CSR ส่วนใหญ่ต้องไปลุยถึงพื้นที่จัดงานจริง และอยู่ดูแลจนกิจกรรมสำเร็จลุล่วง เพื่อให้ภาพรวมของงานทั้งหมดดูดี เรียบร้อย ตรงตาม Concept ของกลยุทธ์ CSR องค์กร
นอกจากการควบคุมดูแลให้ภาพการจัดงานสวยงาม เรียบร้อยตาม Concept แล้ว กว่าจะมาถึงวันจัดกิจกรรม ทีมประชาสัมพันธ์ก็จะต้องมองหาพันธมิตรที่จะมาร่วมจัดกิจกรรม CSR ในการมองหาพันธมิตรที่จะมาร่วมงานกับหน่วยงานเรา ก็ควรเป็นหน่วยงานที่มีภาพลักษณ์ดี และมีการบริการที่ Link กับกิจกรรมของเรา หรือแบรนด์ของเรา โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือองค์การมหาชน ซึ่งจะช่วยให้กิจกรรม CSR ของเราดูดีมีชาติตระกูลเลยทีเดียว รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐเป็นหน่วยงานที่ไม่แสวงหาผลกำไรผลประโยชน์จากการจัดกิจกรรม CSR ก็จะไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้เต็มที่
ตลอดระยะการดำเนินงานของโครงการ CSR ทีมประชาสัมพันธ์ สามารถนำเสนอข่าวผ่านสื่อต่าง ๆ ไปสู่สาธารณชนได้อย่างสม่ำเสมอ โดยเริ่มตั้งแต่เริ่มโครงการก็จัดงาน “แถลงข่าว” เชิญพันธมิตรทั้งหมดมาร่วมงาน และจัด “Group Interview” หลังจากนั้นก็ส่ง “Photo Release” ไปให้สื่อมวลชน เมื่อใกล้วันจัดงานก็ทำ “หมายข่าว” เชิญนักข่าวมาร่วมงาน และทำ “Press Release” แจกนักข่าวในวันจัดงาน รวมทั้งภายในงานก็สามารถจัด “Executive Interview” และ “Participant Interview” เสร็จงานแล้วทีมประชาสัมพันธ์ก็สามารถนำเสนอข่าวการจัดงานในรูปแบบ “Scoop” และ “News Letter” ผ่านทางสื่อทั้งหมด
ทีมประชาสัมพันธ์ไม่ควรคิดว่าโครงการ CSR เป็นเพียงกิจกรรมที่สร้างภาพลักษณ์ เพราะภาพลักษณ์ที่ดีที่เกิดขึ้นในสังคมมันเป็นผลลัพท์ที่เกิดขึ้นจากการทำโครงการ CSR อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหลายปี แต่เรื่องที่ควรคำนึง (บางกิจกรรม) คือตรงกับกลุ่มเป้าหมายของสินค้า กิจกรรมนั้นช่วยตอกย้ำแบรนด์สินค้า และภาพลักษณ์องค์กร
อย่างไรก็ตาม ควรทำโครงการ CSR ด้วยความตั้งใจและจริงใจ แล้วผลตอบรับจะเปี่ยมไปด้วยความอิ่มใจและความสุขใจในการเป็นผู้ให้คะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น