12 กรกฎาคม 2553

CSR กลยุทธ์แบบโดน ๆ ของประชาสัมพันธ์

มาถึงทุกวันนี้ หากคุณเป็นผู้ที่รับผิดชอบงานด้านการประชาสัมพันธ์ สื่อสารองค์กร หรือกิจกรรมเสริมภาพลักษณ์ต่าง คงต้องเคยหยิบกลยุทธ์ CSR มาวางแผนเพื่อเสริมภาพลักษณ์ และทำกิจกรรมสื่อสารกับสังคม ถึงนโยบายขององค์กรที่พร้อมจะคืนกำไรสู่สังคม และร่วมพัฒนาชุมชนไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืน

กลยุทธ์ CSR เป็นวัตถุดิบที่ทรงคุณค่าของ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ในการนำเรื่องราว มาใช้สร้างสรรค์กิจกรรมประชาสัมพันธ์ได้อย่างต่อเนื่องตลอดปีเลยทีเดียว และด้วยกลยุทธ์ CSR ขององค์กร ที่ประกอบด้วยโครงการและกิจกรรมมากมาย ที่ล้วนสร้างคุณประโยชน์ต่อสังคมและร่วมกันช่วยเหลือซึ่งกันและกันให้สังคมน่าอยู่ขึ้น เช่น การรวมตัวกันเพื่อร่วมบริจาคช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม การร่วมกันช่วยคนไทยต้านภัยหนาว การจัดค่ายต่าง เพื่อเยาวชน และอื่น อีกมากมาย ที่ตอกย้ำให้รู้ว่าสังคมเราไม่ทิ้งกันงานประชาสัมพันธ์โครงการ CSR จะเป็นอีกงานหนึ่งที่ผู้รับผิดชอบงานประชาสัมพันธ์ทำงานกันด้วยความรู้สึกอิ่มเอมใจ (แต่ !!! เหนื่อยกายเหมือนกัน) เพราะลักษณะการจัดกิจกรรม CSR ส่วนใหญ่ต้องไปลุยถึงพื้นที่จัดงานจริง และอยู่ดูแลจนกิจกรรมสำเร็จลุล่วง เพื่อให้ภาพรวมของงานทั้งหมดดูดี เรียบร้อย ตรงตาม Concept ของกลยุทธ์ CSR องค์กร

นอกจากการควบคุมดูแลให้ภาพการจัดงานสวยงาม เรียบร้อยตาม Concept แล้ว กว่าจะมาถึงวันจัดกิจกรรม ทีมประชาสัมพันธ์ก็จะต้องมองหาพันธมิตรที่จะมาร่วมจัดกิจกรรม CSR ในการมองหาพันธมิตรที่จะมาร่วมงานกับหน่วยงานเรา ก็ควรเป็นหน่วยงานที่มีภาพลักษณ์ดี และมีการบริการที่ Link กับกิจกรรมของเรา หรือแบรนด์ของเรา โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือองค์การมหาชน ซึ่งจะช่วยให้กิจกรรม CSR ของเราดูดีมีชาติตระกูลเลยทีเดียว รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐเป็นหน่วยงานที่ไม่แสวงหาผลกำไรผลประโยชน์จากการจัดกิจกรรม CSR ก็จะไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้เต็มที่

ตลอดระยะการดำเนินงานของโครงการ CSR ทีมประชาสัมพันธ์ สามารถนำเสนอข่าวผ่านสื่อต่าง ไปสู่สาธารณชนได้อย่างสม่ำเสมอ โดยเริ่มตั้งแต่เริ่มโครงการก็จัดงาน แถลงข่าว เชิญพันธมิตรทั้งหมดมาร่วมงาน และจัด “Group Interview” หลังจากนั้นก็ส่ง “Photo Release” ไปให้สื่อมวลชน เมื่อใกล้วันจัดงานก็ทำ หมายข่าว เชิญนักข่าวมาร่วมงาน และทำ “Press Release” แจกนักข่าวในวันจัดงาน รวมทั้งภายในงานก็สามารถจัด “Executive Interview” และ “Participant Interview” เสร็จงานแล้วทีมประชาสัมพันธ์ก็สามารถนำเสนอข่าวการจัดงานในรูปแบบ “Scoop” และ “News Letter” ผ่านทางสื่อทั้งหมด


ทีมประชาสัมพันธ์ไม่ควรคิดว่าโครงการ CSR เป็นเพียงกิจกรรมที่สร้างภาพลักษณ์ เพราะภาพลักษณ์ที่ดีที่เกิดขึ้นในสังคมมันเป็นผลลัพท์ที่เกิดขึ้นจากการทำโครงการ CSR อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหลายปี แต่เรื่องที่ควรคำนึง (บางกิจกรรม) คือตรงกับกลุ่มเป้าหมายของสินค้า กิจกรรมนั้นช่วยตอกย้ำแบรนด์สินค้า และภาพลักษณ์องค์กร


อย่างไรก็ตาม ควรทำโครงการ CSR ด้วยความตั้งใจและจริงใจ แล้วผลตอบรับจะเปี่ยมไปด้วยความอิ่มใจและความสุขใจในการเป็นผู้ให้คะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น